Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Viết chữ câu đầu trong nhà gỗ cổ truyền

Đây luôn là một câu đối nên trước tiên bạn phải tuân theo cách viết câu đối.Câu đối có các loại: đối thơ, đối song quan, đối cách cú, đối gối hạc. Do đoạn câu đầu ngắn nên xưa nay người ta chọn đối thơ. Đối thơ có loại năm chữ, loại bảy chữ. Do viết ở nhà cần chữ sinh nên người ta chỉ viết năm chữ, hội đủ cả hai yêu cầu trên.

 

Với nội dung câu đầu cần đưa ra được mong muốn trừ ma quỷ và mong muốn được hưởng tất cả những điều tốt đẹp từ trời đất.Những câu thường được chọn là “Khương thái công tại thử/ Càn nguyên hanh lợi trinh” nghĩa là có Khương thái công ở đây/ Được hưởng mọi điều tốt đẹp của trời đất. Khương thái công là ông Lã Vọng, người có tài trừ ma quỷ giúp nhà Chu dựng nghiệp. Có Khương thái công ở đây thì không ma quỷ nào dám đến quấy ám nữa. Hoặc “Tử Vi tinh chính chiếu/ Phú quý thọ khang ninh” nghĩa là sao Tử Vi chiếu đúng vào nhà nên được hưởng những điều tốt là phú, quý, thọ, khang, ninh. Sao Tử Vi là ngôi sao mang đến điều lành, hễ chiếu vào đâu thì nơi đó có điều tốt lành tới.


Việc  viết chữ câu đầu trong xây dựng nhà cổ bằng gỗ theo lối cổ truyền đóng một vai trò vô cùng quan trọng, nó không chỉ tiết lộ những điều lien quan tới sức khỏe con người ở trong nhà  trong nhà nên ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, danh vọng và quan hệ gia đình. Vì vậy, trong khi dựng nhà gỗ, gia chủ phải  suy nghĩ cẩn thận, chọn lựa người viết chữ trên nóc nhà và câu đầu rất kỹ lưỡng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét